Hideo Kojima là ai? Nhà làm game tài ba

Hideo Kojima được biết đến như một tài năng đặc biệt của ngành công nghiệp game. Những trò chơi được Hideo Kojima phát triển đều tạo được sự chú ý của cộng đồng game thủ cũng như của giới truyền thông. Vậy Hideo Kojima là ai? Hành trình để tạo nên thương hiệu của ông là gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về con người này qua những thông tin vô cùng thú vị sau đây nhé.

Hideo Kojima là ai?

Hideo kojima sinh vào ngày 24 tháng 8 năm 1963 tại Nhật Bản, ông vừa là nhà làm game, đạo diễn, nhà văn, nhà sản xuất (ấn phẩm, phim ảnh, game,..). Ông là một người tỉnh lẻ, là người hướng nội và có ước mơ. Trước kia, Kojima có ấn tượng hơn với việc làm phim ảnh nhưng sau này ông lại chuyển sang mảng làm game.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy niềm đam mê điện ảnh của ông bởi ngay như cách thiết kế nhân vật của ông cũng mang hình tượng của các diễn viên trong các tác phẩm điện ảnh. Điều này đã mang đến một làn gió mới cho các trò chơi điện tử, mang một màu sắc vô cùng mới mẻ. Do đó không có gì ngạc nhiên khi Hideo Kojima lại muốn trở thành nhà làm phim trước khi ông lấn sân lĩnh vực game để trở thành một nhà phát triển game.

Thực tế đã cho thấy, việc ông theo con đường game là một quyết định vô cùng sáng suốt cho sự nghiệp của ông sau này. Khi tham gia vào thị trường này, ông có nhiều cơ hội để tiếp xúc với thị trường nước ngoài đặc biệt là thị trường Mỹ và Châu Âu. Từ đó giúp cho việc phát triển các nhân vật trong game cũng mang nhiều màu sắc hơn.

Ngoài ra, Hideo Kojima cũng rất yêu thích âm nhạc, nó có sức ảnh hưởng rất lớn đối với con người cũng như sự nghiệp của ông. Bằng sự nỗ lực của mình, Kojima được đồng nghiệp trong ngành cũng như người hâm mộ đánh giá là nhà sáng tạo game vĩ đại.

Hành trình của Hideo Kojima

Trong khoảng thời gian bập bênh tìm việc làm tại các nhà phát triển thì cuối cùng ông cũng đã gia nhập vào Konami. Trước đó thì ông mong muốn có một vị trí ở trong Nintendo hơn.

Tại đây, ông làm việc ở bộ phận MSX nhưng trong những năm đầu làm việc, có lúc ông đã muốn từ bỏ công việc của mình tại Konami vì ông đã làm một số game nhưng một số không đạt yêu cầu và không được phép triển khai các dự án đó nữa. Thêm vào đó, khả năng lập trình của Hideo Kojima cũng không được đánh giá cao.

Cho đến khi một đồng nghiệp của ông chuyển một dự án có tên “Metal Gear” cho ông. Nhận thấy lối chơi của game không được hay cho lắm (theo góc nhìn của ông), Hideo Kojima đã thay đổi dạng chơi sang stealth, một thể loại lén lút chứ không chú trọng vào chiến đấu, tập trung hơn vào ý tưởng đào thoát. Đây là một lối chơi được xem là chưa từng có ở những tựa game khác thời bấy giờ.

Metal Gear được cho ra mắt vào năm 1987 trên MSX2 ở hai quốc gia là Nhật Bản và Châu Âu. Nội dung của tựa game là người chơi sẽ điều khiển nhân vật có tên Solid Snake tham gia vào một nhiệm vụ ngăn cản vũ khí hạt nhân với nhiệm vụ chính là vô hiệu hóa cỗ máy hủy diệt mang vũ khí hạt nhân có tên là Metal Gear.

Sau sự kiện thành công vang dội của Metal Gear, Konami để ông làm một phần tiếp theo của tựa game. Thành công nối tiếp thành công, từ Metal Gear đến Metal Gear 2, Metal Gear Solid 3, Metal Gear Solid 4 và Metal Gear Solid 5, ngoài ra còn có các phần phụ khác nối tiếp cho các phần trên.

Những trò chơi của ông mang những yếu tố vô cùng đặc biệt là khó có tựa game nào có thể tái hiện lại được với những đoạn cắt có thể xây dựng lại thành một bộ phim điện ảnh hoặc mang triết lý sâu sắc về cuộc đời.

Nhưng sau các thành công vang dội này thì bắt đầu có những mặt tối tại Konami. Mặc dù thành công ở tựa game nhưng về doanh thu thì Konami chưa thỏa mãn khi doanh thu ngày càng thấp, chi phí vận hành ngày càng cao, các bản crack của game tràn lan trên mạng, kinh phí làm game của Kojima tăng cao làm cho Konami căng thẳng hơn.

Vì vậy CEO của Konami đã đưa ra một quyết định là làm game mobile. Bằng cách này có thể giữ được nhiều doanh thu mà không tốn đáng kể chi phí. Đây có thể là một nước đi không tồi, nhưng việc làm gây phẫn nộ nhất Konami làm đó là sa thải Kojima và cho rằng họ có thể tiếp tục mà không cần ông ấy. Việc làm này gây một động thái lớn lên những người hâm mộ tựa game Metal Gear Solid trên toàn cầu và Konami hứng chịu rất nhiều gạch đá.

Kojima bị sa thải ngay sau khi hoàn thành tựa game Metal Gear Solid: The Phantom Pain, Konami bị cộng đồng ném đá thậm tệ khi tên của Kojima không hề xuất hiện trong credit của game dù ông là người làm ra nó.

Guillermo del Toro (đạo diễn của phim Người đẹp và thủy quái) thậm chí còn buông lời “Konami là thằng ng*”. Hideo Kojima rời khỏi Konami vào năm 2015 và độc lập làm các dự án riêng. Trong cuộc phỏng vấn bởi tạp chí Famitsu, ông đã chia sẻ rất nhiều những khó khăn mà ông gặp phải với Studio của mình sau khi rời khỏi Konami.

Chính vấn đề về kinh tế đã khiến ông phải lưu lạc ở nhiều nơi để tìm sự trợ giúp cũng như hợp tác của các đơn vị khác nhằm giúp studio của ông có bước tiến tốt hơn. Việc vay tiền ở Nhật Bản là việc không hề dễ dàng đặc biệt là với người không làm việc tại một công ty lớn. Tuy nhiên sau đó đã có một nhân viên ngân hàng lớn ở Nhật Bản- một người hâm mộ ông đã đồng ý hỗ trợ tài chính cho ông.

Sony cũng đã mời ông về làm việc cùng, tựa game tiếp đó của ông là Death Stranding được ra mắt vào 2019. Kèm với danh tiếng của ông thì game được phủ lên giới game thủ rất mạnh và đem lại rất nhiều đánh giá tích cực.

Những thành tích của Hideo Kojima

Có thể thấy rằng trải qua rất nhiều khó khăn thì Hideo Kojima đã gặt hái được nhiều thành công vang dội trong sự nghiệp của mình. Một số thành tựu của ông cũng như một số giải thưởng mà ông nhận được trong suốt quá trình làm việc của mình chính là thành quả vô cùng xứng đáng:

  • Metal Gear – 1987
  • Metal Gear 2: Solid Snake – 1990
  • SD Snatcher – 1990
  • Snatcher – 1988
  • Policenauts – 1994
  • Metal Gear Solid – 1998
  • Metal Gear: Ghost Babel – 2000
  • Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty – 2001
  • Metal Gear Solid: The Twin Snakes – 2003
  • Metal Gear Solid 3: Snake Eater – 2004
  • Metal Gear Acid – 2004
  • Metal Gear Acid 2 – 2005
  • Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots – 2008
  • Metal Gear Online – 2008
  • Metal Gear Solid Touch – 2009
  • Metal Gear Arcade – 2010
  • Metal Gear Solid: Peace Walker – 2010
  • Metal Gear Rising: Revengeance- 2013
  • Metal Gear Solid V: Ground Zeroes – 2014
  • Metal Gear Solid V: The Phantom Pain – 2015 : Giải game hành động/phiêu lưu hay nhất và âm thanh xuất sắc nhất
  • Death Stranding – 2019: Giải âm thanh xuất sắc nhất, chỉ đạo xuất sắc nhất, trình diễn xuất sắc nhất và Giải thưởng Video Game của Viện Hàn lâm Anh quốc.

Trên đây là những thông tin về Hideo Kojima là ai. Mong rằng những thông tin này sẽ mang đến cho bạn những điều mà bạn cần tìm hiểu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.